Long An sẽ có dự án điện mặt trời 2.300 tỷ đồng

26/06/2017

Với vị thế một tỉnh vệ tinh TP HCM và trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi nhu cầu năng lượng rất lớn bởi nhu cầu của cư dân và các thành phần kinh tế với trọng tâm phát triển nông nghiệp lẫn các khu công nghiệp, dịch vụ, Long An đã phê duyệt dự án điện năng lượng mặt trời của Liên doanh BCG Băng Dương với tổng vốn đầu tư gần 100 triệu USD tương đương gần 2.300 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa Liên doanh BCG Băng Dương (BCG Băng Dương) và Tập đoàn Hanwha – Hàn Quốc (Hanwha) về thực hiện dự án điện năng lượng mặt trời tại Long An, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết trong những năm gần đây, kinh tế xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu và bước tiến, trong đó việc tương tác giao lưu với các tỉnh, vùng ngày càng được mở rộng. Đây là tiền đề để Long An ngày càng phát triển và có điều kiện thu hút thêm nhiều dự án có ý nghĩa đòn bẩy và đóng góp lớn cho kinh tế địa phương lẫn kinh tế vùng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết dự án điện năng lượng mặt trời do Liên doanh BCG Băng Dương đầu tư có ý nghĩa quan trọng, góp phần hướng đến đạt mục tiêu thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo trong giai đoạn tới 2020. Qua đó, dự án sẽ góp phần giải quyết bài toán hiện nay và tương lai về thiếu hụt năng lượng của Việt Nam. 

Đại diện Liên doanh BCG Băng Dương cho biết, để đi đến ký kết đầu tư dự án này, phía Việt Nam là BamboCapital và phía Hàn Quốc là Tập đoàn Hanwha đã thành lập Liên doanh BCG Băng Dương với tỷ lệ góp vốn 50:50. Theo thỏa thuận ký kết, BCG Băng Dương cùng hợp tác với Hanwha trong việc phát triển các dự án năng lượng mặt trời tại Long An.

Cụ thể, BCG sẽ thu xếp nguồn vốn trong nước, thực hiện thủ tục giấy phép thành lập dự án, nghiên cứu và triển khai dự án, đàm phán kí kết hợp đồng mua bán điện với EVN; Hanwha sẽ tham gia cùng đầu tư với vai trò cung cấp thiết bị công nghệ, kỹ thuật, lắp đặt, và thu xếp nguồn vốn quốc tế tài trợ dự án.  

Dự án nhà máy năng lượng mặt trời tại huyện Thạnh Hóa, Long An với mức đầu tư gần 100 triệu USD, công suất 100MW, được xây dựng trên diện tích đất 125 hecta. Nhà máy dự kiến xây dựng trong Q1/2018 và sẽ phát điện trong năm 2019.

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG, đại diện Liên doanh BCG Băng Dương chia sẻ với kinh nghiệm cùng với công nghệ và kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của tập đoàn Hanwha, nhà máy tại Thạnh Hóa, Long An khi đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng sản lượng điện cung cấp cho Việt Nam, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế – xã hội.

Được biết, ngoài dự án vừa được tổ chức phi tài chính phi tín dụng lớn thứ nhì Hàn Quốc góp vốn đầu tư, BCG còn có 1 số dự án năng lượng khác mà Cty đang mạnh dạn đầu tư. Đây là nỗ lực đón đầu xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo được dự báo sẽ ngày càng phổ biến ở nước ta.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với lợi thế là nước có vị trí địa lý gần đường xích đạo, Việt Nam là một trong những nước nằm trong giải phân bổ ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong năm, có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng mặt trời, đặc biệt là điện năng. Tiềm năng năng lượng mặt trời cho khu dân cư và thương mại ước tính đạt tối thiểu 2 – 5 GWp trong thập kỷ tới. Công suất của hệ thống mặt trời lắp trên mặt đất có tiềm năng vào khoảng 22GW đối với khu vực miền Nam Việt Nam. Việc tiếp cận để tận dụng nguồn năng lượng mới này không chỉ góp phần cung ứng kịp nhu cầu năng lượng của xã hội mà còn giúp tiết kiệm điện năng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Lê Mỹ

Nguồn: http://enternews.vn/long-an-se-co-du-an-dien-mat-troi-voi-von-dau-tu-gan…