Phó chủ tịch Bamboo Capital (BCG): Cần trao quyền nhiều hơn cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

16/02/2024

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital

Năm 2023 đã khép lại, trong những công việc đã hoàn thành năm qua thì ông và các lãnh đạo của Bamboo Capital cảm thấy hài lòng nhất với điều gì? Và đâu sẽ là mục tiêu quan trọng nhất mà Bamboo Capital theo đuổi trong năm mới 2024?

Trong năm 2023 vừa qua, chúng tôi đã làm được một số việc quan trọng như giữ vững hoạt động các mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn mẹ, tái cấu trúc tài chính công ty BCG Energy, đưa BCG Land giao dịch trên sàn UPCoM, TRACODI với việc trúng một số gói thầu đang từng bước vững vàng trong vai trò Tổng thầu các dự án xây dựng - hạ tầng quy mô lớn. Mảng tài chính – bảo hiểm còn khá non trẻ cũng gặt hái nhiều thành công. Năm qua Tổng Công ty Bảo hiểm AAA đã kinh doanh rất xuất sắc, hệ thống chi nhánh phủ xanh khắp cả nước, năm tới Bảo hiểm AAA sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn và đặt mục tiêu doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Mảng Dược phẩm của Tipharco cũng thành công với doanh thu và lợi nhuận đều đạt chỉ tiêu được giao.

Những kết quả trên đều rất tích cực, nhưng có lẽ điều làm Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo của Bamboo Capital cảm thấy hài lòng nhất trong năm qua là chúng tôi đã củng cố mô hình Tập đoàn holding của mình vững chãi hơn nhiều nhờ xây dựng được đội ngũ lãnh đạo cấp trung và cấp cao kế cận có đầy đủ phẩm chất, tài năng và “kinh nghiệm trận mạc” để quản lý và phát triển các dự án lớn mà Bamboo Capital đang và sắp triển khai.

"Nguồn nhân lực chất lượng cao là tài nguyên quý giá nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp ngày nay, chúng tôi hiểu rằng không thể giữ chân được người tài nếu không chịu tin tưởng và trao quyền cho họ".

Một trong các mục tiêu quan trọng nhất của năm 2024 mà Hội đồng quản trị xác định phải thực hiện là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Việc này trước hết sẽ thực hiện tại công ty mẹ là Bamboo Capital, những lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn sẽ dần rút về Hội đồng quản trị Tập đoàn để quản trị và đề ra chiến lược, đồng thời tạo hành lang thông thoáng cho lớp lãnh đạo trẻ trực tiếp điều hành và phát triển các dự án đầu tư.

Còn tại các công ty con thực hiện các mảng hoạt động lõi, trong giai đoạn hiện nay, các lãnh đạo của Tập đoàn vẫn trực tiếp điều hành các công ty này. Như cá nhân tôi vẫn phụ trách công ty con về năng lượng tái tạo, anh Nguyễn Thanh Hùng (Phó chủ tịch Hội đồng quản trị) tiếp tục phụ trách công ty con về bất động sản...

Nguồn nhân lực chất lượng cao là tài nguyên quý giá nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp ngày nay, chúng tôi hiểu rằng không thể giữ chân được người tài nếu không chịu tin tưởng và trao quyền cho họ. Tập đoàn Bamboo Capital của năm 2024 có quy mô lớn hơn gấp nhiều lần so với thời điểm mới thành lập năm 2011, hoạt động của Tập đoàn với hàng nghìn nhân sự cũng đã đến thời điểm cần chuyển từ mô hình phụ thuộc một số ít người sang mô hình quản trị chuyên nghiệp, đẩy mạnh phân cấp phân quyền và có cơ chế kiểm tra giám sát hiệu quả hoạt động rõ ràng. Muốn Bamboo Capital phát triển bền vững, cần sự kết hợp giữa kinh nghiệm của Hội đồng quản trị và sức trẻ nhiệt huyết của lớp lãnh đạo cấp trung và cấp cao.

Tập đoàn Bamboo Capital chỉ mới thành lập hơn 12 năm, đội ngũ những người sáng lập của Bamboo Capital hầu hết đều thuộc thế hệ cuối 7X, vẫn còn khá trẻ. Có phải thời điểm này vẫn hơi sớm để lo về chuyện xây dựng thế hệ lãnh đạo kế cận không thưa ông?

Chặng đường 12 năm đã qua của Bamboo Capital không phải là quá dài, chúng tôi vẫn thấy rằng mình là một doanh nghiệp hừng hực sức trẻ, những lãnh đạo Tập đoàn hiện nay vẫn đầy nhiệt huyết và khát khao như ngày đầu anh Nguyễn Hồ Nam (Chủ tịch Tập đoàn) cùng chúng tôi khởi nghiệp. Kinh nghiệm của những người sáng lập và Hội đồng quản trị không được tính bằng thời gian hay tuổi đời mà được tính bằng những thử thách, những biến động, khủng hoảng, khó khăn mà chúng tôi đã kinh qua. Dù chúng tôi chưa thấy mình già đâu (cười), nhưng chờ “tre già măng mọc” thì hơi trễ quá. Chúng tôi cho rằng là một Tập đoàn đa ngành có quy mô lớn thì “tre chưa già măng đã phải mọc”.

Sở dĩ tôi ví von như thế là bởi đến giai đoạn đã tích lũy đủ nền tảng, nội lực thì tốc độ phát triển, tốc độ lớn lên của doanh nghiệp sẽ cực kỳ nhanh. Những người sáng lập Tập đoàn luôn phải đau đáu với việc chuẩn bị, đào tạo thế hệ lãnh đạo kế cận bởi tốc độ đào tạo, phát triển của đội ngũ lãnh đạo kế cận phải theo kịp tốc độ, quy mô phát triển của doanh nghiệp thì tổ chức mới vận hành hiệu quả và thành công bền vững.

Câu chuyện xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận đã được Bamboo Capital triển khai từ khi nào? Ông có thể chia sẻ thêm, điều gì khiến cho ông vững tin vào đội ngũ lãnh đạo trẻ của BCG như vậy? 

Việc tái cấu trúc mô hình kinh doanh và mô hình quản trị đã được chúng tôi triển khai vài lần trong đó chúng tôi luôn chú trọng đến phát triển đội ngũ lãnh đạo kế cận, nhưng từ năm 2023 là thời điểm chúng tôi tập trung vào việc tinh giản bộ máy, nâng cao năng lực quản lý điều hành của các công ty thành viên, hoàn thiện mô hình quản trị công ty để thích ứng với điều kiện thị trường thay đổi và tối ưu hóa nội lực của Tập đoàn.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, BCG đã định hướng phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp cởi mở, lấy sự gắn kết nguồn nhân lực làm trọng tâm cho việc phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi chú trọng việc xây dựng nên nền tảng văn hóa doanh nghiệp cho người lao động và chủ trương quản trị bằng văn hóa này, chúng tôi gọi đó là giá trị cốt lõi của người BCG, bao gồm giá trị về đạo đức, tuân thủ kỷ luật, nhiệt huyết, biết lắng nghe, tôn trọng và đối xử công bằng. Quá trình phát triển của BCG chỉ mới 12 năm, nhưng chúng tôi đã đi qua rất nhiều thăng trầm. Đặc biệt mấy năm gần đây, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và những biến động kinh tế thế giới cũng như Việt Nam, BCG trải qua rất nhiều khó khăn, và chính những thử thách đó đã trui rèn nên một thế hệ lãnh đạo cấp trung và cấp cao mới hội tụ đủ các yếu tố năng lực, đạo đức, nhiệt huyết, sức trẻ ngay tại Tập đoàn mẹ, cũng như các công ty thành viên. Đội ngũ đó thấu hiểu sâu sắc văn hóa của BCG, họ có năng lực làm việc và sự chuyên nghiệp để phát triển và quản lý các dự án quy mô lớn và đưa các dự án này tới đích.

Tôi cùng các sáng lập viên, các thành viên HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital tin rằng những lãnh đạo cấp trung và cấp cao đã được đào tạo, mài giũa suốt thời gian qua là “vàng đã thử lửa”. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng cùng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Cảm ơn ông. Kính chúc ông và Tập đoàn Bamboo Capital năm mới nhiều thành công!