BCG Land doanh nghiệp bất động sản thuộc hệ sinh thái BambooCapital vừa lên sàn Upcom

09/12/2023

BCG Land là đơn vị thành viên của Bamboo Capital (mã: BCG) thành lập từ năm 2018, vốn điều lệ ban đầu 600 tỷ đồng. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, bất động sản nhà ở và khu đô thị cao cấp, bất động sản khu công nghiệp. Sau 5 năm phát triển, công ty đã tăng vốn lên 4.600 tỷ đồng.



Liên tục mở rộng quỹ đất, tăng quy mô tổng tải sản.
 
Doanh nghiệp sở hữu hàng loạt dự án có quy mô hàng nghìn tỷ đồng đang trong giai đoạn thi công ở những địa điểm du lịch hấp dẫn như Hoian d’Or, Casa Marina Premium, Casa Marina Mũi Né, King Crown Infinity … Những dự án này được triển khai từ 2020 – 2021 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 2025 – 2026, ước tính đem lại dòng tiền lớn trong giai đoạn 2024 - 2026.

Đồng thời, công ty còn loạt dự án đã hoặc đang hoàn thiện pháp lý, triển khai đầu tư từ 2024 như King Crown Village – giai đoạn 2, Phoenix Mountain, Monesy Hội An, King Crown Thủ Đức, King Crown Bình Tân…

Không dừng ở đó, BCG Land tiếp tục nghiên cứu và đề xuất lập quy hoạch nhiều dự án ở các địa phương khác như khu đô thị Coral Quảng Ninh, khu đô thị sân bay Huế, khu đô thị nam sân bay Chu Lai... Đồng thời, nắm bắt xu hướng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam, công ty đã đề xuất đầu tư khu công nghiệp Lợi Bình Nhơn ở Long An với diện tích 324 ha, khu công nghiệp Huế diện tích 1.000 ha.

Công ty bất động sản thuộc hệ sinh thái Bamboo Capital đang có tổng quỹ đất 500 ha. Doanh nghiệp có tham vọng phát triển hơn 8.000 ha quỹ đất trong các năm tới, bao gồm 4.000 ha khu công nghiệp và 4.000 ha nhà ở, khu đô thị. Mục tiêu đến 2026 của BCG Land là trở thành top 5 nhà phát triển bất động sản quy mô lớn và uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

 
Song song với sự tăng trưởng cả về số lượng và quy mô dự án, tổng tài sản của BCG Land cũng sẽ tăng tương ứng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu đến 2027, tổng tài sản đạt 61.844 tỷ đồng, gấp 5 lần hiện tại. Theo đó, vốn điều lệ cũng phải tăng tương ứng thông qua hình thức phát hành và chào bán ra công chúng. Điều này năm trong chiến lược phát triển của ban lãnh đạo khi bước đầu đưa công ty trở thành công ty đại chúng.

BCG Land đang sở hữu cơ cấu nguồn vốn khá an toàn. Quy mô tổng tài sản tính đến cuối quý III đạt 12.537 tỷ đồng được tài trợ bởi 47,2% vốn chủ sở hữu. Nợ vay chưa đến 3.200 tỷ đồng với chủ yếu nợ vay dài hạn, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu 0,54.

Trước khi lên sàn UPCoM, BCG Land đã gia hạn thành công lô trái phiếu trị giá 2.500 tỷ mang mã BCLCH2124001. Lô trái phiếu trên được BCG Land phát hành ngày 31/3/2021, kỳ hạn 36 tháng, ngày đáo hạn là ngày 31/3/2024. Sau khi gia hạn thành công, kỳ hạn trái phiếu đã được điều chỉnh thành 60 tháng, nghĩa là ngày đáo hạn mới của lô trái phiếu này sẽ là ngày 31/3/2026.

Cơ cấu tài chính đảm bảo, tỷ lệ nợ trên tổng tài sản ở mức an toàn, không có áp lực trả nợ trái phiếu trong hơn 2 năm tới sẽ là tiền đề tốt để BCG Land mở rộng quy mô, hoàn thiện pháp lý dự án và gia tăng tốc độ phát triển.


 
Ngoài ra, khoản mục người mua trả tiền trước ngắn hạn của BCG Land trong 9 tháng tăng 69% so với đầu năm lên mức 1.553 tỷ đồng. Khoản tiền này sẽ được ghi nhận là doanh thu khi BCG Land hoàn thành và bàn giao các sản phẩm bất động sản cho khách hàng. Điều này cho thấy dù trong bối cảnh khó khăn, sản phẩm doanh nghiệp vẫn được chào đón.

Mục tiêu lợi nhuận cán mốc 1.500 tỷ vào năm 2027.

BCG Land có 3 mảng đem lại nguồn thu chính gồm bất động sản, dịch vụ khách sạn du lịch và đầu tư. Trong giai đoạn đầu, mảng đầu tư đem lại doanh thu và lợi nhuận chính. Song từ năm 2022 các dự án bất động sản của công ty bắt đầu bàn giao và đem lại hiệu quả như King Crown Village, một phần dự án Malibu Hội An và Hoian d’Or.

Năm 2022, doanh thu thuần gấp 2,6 lần so với 2021, đạt 1.132 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 316 tỷ đồng. Mảng kinh doanh bất động sản gấp 2,7 lần đạt 1.092 tỷ đồng, tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu tăng từ 21,25% lên 48,31%. Mảng cung cấp dịch vụ khách sạn, du lịch cũng có sự phục hồi tốt, doanh thu tăng gấp 2,7 lần đạt 22,5 tỷ đồng do ngành du lịch phục hồi, đặc biệt là hoạt động của Công ty cổ phần Du lịch Casa Marina Resort. Ngược lại, mảng tài chính có chiều hướng giảm do các khoản phải thu theo hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký và lợi nhuận hoạt động M&A giảm so với 2021.

BCG Land đặt mục tiêu doanh thu 9.470 tỷ đồng vào 2027 và lợi nhuận cán mốc 1.551 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng doanh thu 21,5% và lợi nhuận 18% mỗi năm giai đoạn 2023 - 2027. Công ty cho biết đóng góp doanh thu giai đoạn này bên cạnh các dự án đang triển khai như Malibu Hội An, Hoian d’Or, King Crown Infinity sẽ có thêm các dự án bất động sản khu đô thị và nghỉ dưỡng quy mô lớn như Casa Marina Premium, Casa Marina Mũi Né, Helios Village, King Crown City.


 
Lãnh đạo BCG Land nhìn nhận năm 2023 thị trường còn khó khăn nhưng nhiều vướng mắc đang được giải quyết. Như 3 bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản được xúc tiến sửa đổi gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý cho thị trường, bổ sung hành lang pháp lý cho các loạt hình bất động sản mới như Officetel, Condotel, Biệt thự biển…

Đồng thời, năm 2023, nhiều tuyến đường cao tốc được khởi công khắp cả nước như Vành Đai 4 quanh Hà Nội, dự án cao tốc Bắc Nam tại miền Trung và các tuyến đường kết nối với một số tỉnh thành lớn ở miền Nam… Đây sẽ là nền tảng tạo sức bật cho thị trường bất động sản địa phương. Chính vì thế, ban lãnh đạo công ty luôn nỗ lực bám sát thị trường, tận dụng mọi nguồn lực để triển khai dự án đúng kế hoạch.


 
Giai đoạn 5 năm tới được dự báo là giai đoạn đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của BCG Land. Về mặt dài hạn, công ty muốn xây dựng các dự án mang tính biểu tượng tại địa phương, các công trình “xanh” có tính tích hợp cao, nâng cao chất lượng sống cho khách hàng và đóng góp vào tiến trình phát triển chung của xã hội.