Chứng khoán VnDirect: Báo cáo tham quan và gặp gỡ doanh nghiệp BCG

13/07/2022

(VnDirect) Ngày 06/07 chúng tôi đã thực hiện tham quan các dự án bất động sản của BCG tại Hội An và gặp mặt trao đổi với doanh nghiệp.

  • BCG Energy ghi nhận sản lượng điện 5T22 đạt 255 triệu kWh, tăng 15% svck.
  • Doanh nghiệp đang tích cực thực hiện công tác chuẩn bị cho điện gió Khai Long GĐ1 (100MW), Đông Thành GĐ1 (80MW) trong khi chờ chính sách mới.
  • Theo khảo sát thực tế, chúng tôi đánh giá doanh nghiệp đang triển khai các dự án Malibu Hội An và Hội An D’Or đúng với tiến độ, dự kiến đóng góp 85% doanh thu mảng bất động sản của BCG trong năm 2022.

Mảng năng lượng: KQKD 5T22 và công tác chuẩn bị dự án đều rất tích cực

  • Hiện tại doanh nghiệp đang sở hữu tổng công suất nguồn đạt 579MW điện mặt trời. Dự kiến tổng công suất sẽ tăng thêm 229MW trong năm 2023. Đến năm 2025, tổng suất thiết kế của của BCG sẽ vào khoảng 1.249MW; trong đó
    chiếm chủ đạo là điện mặt trời và điện gió.
  • Sản lượng điện 5T22 đạt 255 triệu kWh, tăng 15% svck, phần lớn đến từ các dự án điện mặt trời của doanh nghiệp.
  • Về công tác đầu tư điện mặt trời: Hiện tại điện mặt trời Phú Mỹ đã hoàn thành lắp đặt xong 114MW GĐ2, hiện tại đang chờ chính sách để đóng điện.
  • Đối với Redsun, Sunflower và Đức Huệ, doanh nghiệp đang tích cực đàm phán để được đưa vào Quy hoạch điện 8.
  • Về công tác đầu tư mảng điện gió: Dự án Khai Long GĐ1 (100MW) và Đông Thành GĐ1 (80MW) hiện đã ký xong hợp đồng EPC và đang chuẩn bị các công đoạn bắt đầu xây dựng. Doanh nghiệp tự tin sẽ là đơn vị đi nhanh nhất khi linh hoạt triển khai các công tác liên quan như EPC, xin giấy phép, thu xếp vốn trong thời gian đợi chính sách giá mới cho NLTT.

Về tình hình thu xếp vốn, trong T6/21 doanh nghiệp đã tiếp cận được với hai ngân hàng nước ngoài để thực hiện thu xếp vốn. Bên cạnh đó thì doanh nghiệp cũng có nguồn vốn bổ sung 2.500 tỷ từ phát hành thêm, và hiện tại đã phân bổ khoảng 1.800 tỷ cho BCG Energy để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tự tin về khả năng tiếp cận các nguồn vốn xanh (ESG), hiện đang làm việc với USS, tư vấn đánh giá để đảm bảo dự án sẽ có đủ những tiêu chuẩn, thu hút dòng vốn ESG trong tương lại. Về kế hoạch IPO BCG Energy: Doanh nghiệp dự kiến có thể hoàn thiện hồ sơ và thực hiện IPO trong cuối năm nay, công ty mẹ sẽ nắm không dưới 51%.

Hình 1: Danh sách và tiến độ các dự án điện NLTT của BCG

 

Mảng bất động sản: Chúng tôi nhận thấy các dự án ghi nhận lợi nhuận trong 2022 hiện đang được triển khai đúng tiến độ.

Đánh giá về vấn đề chính sách và nguồn tín dụng cho bất động sản của ngành đang gặp khó khăn, doanh nghiệp chia sẻ hiện tại các dự án đang triển khai đều đã được thu xếp vốn, tuy nhiên, đối với các dự án trong tương lai, sẽ vẫn cần chờ đợi những chính sách ban hành để thực hiện các bước tiếp theo. Doanh nghiệp cho rằng việc IPO BCG Land sẽ mang lại một nguồn vốn bổ sung cho các dự án trong tương lai. Tiến độ các dự án dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2022:

  • Hội An D’Or: Hiện tại phần shophouse về cơ bản đã hoàn thành và bán hết 100% rổ hàng, hiện tại chỉ còn các bước cuối cùng để hoàn thành cảnh quan và bàn giao ngay trong tháng 7 này và tiếp tục hoàn thiện các phần
    Villa.
  • Malibu Hội An: Doanh nghiệp đang đẩy mạnh thời gian hoàn thiện cảnh quan, bàn giao condotel trong Q3/22.
  • Về tiến độ IPO BCG Land: Doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ bản cứng và dự kiến trong tháng 7 sẽ nộp hồ sơ IPO, thời gian niêm yết dự kiến cuối Q3/22.
  • Về tiến độ của Khu công nghiệp Cát Trinh: Tổng mức đầu tư dự kiến 182 triệu USD, tổng diện tích 368ha, doanh nghiệp dự kiến Q3/22 sẽ hoàn thiện xong phần pháp lý và sẽ bắt đầu thực hiện triển khai dự án.

Chúng tôi đã đi thực địa các dự án trọng điểm của BCG tại Hội An, dự kiến sẽ đóng góp doanh thu chính cho doanh nghiệp trong năm 2022 bao gồm dự án Malibu Hội An và Hội An D’Or. Chúng tôi dự phóng hai dự án nói trên sẽ đóng
góp khoảng 4.300 tỷ đồng, chiếm 85% tổng doanh thu mảng BĐS của BCG trong năm 2022.

Khuyến nghị cổ phiếu

  • KHẢ QUAN Khả năng sinh lời của cổ phiếu từ 15% trở lên
  • TRUNG LẬP Khả năng sinh lời của cổ phiếu nằm trong khoảng từ -10% đến 15%
  • KÉM KHẢ QUAN Khả năng sinh lời của cổ phiếu thấp hơn -10%

Khuyến nghị đầu tư được đưa ra dựa trên khả năng sinh lời dự kiến của cổ phiếu, được tính bằng tổng của (i) chênh lệch phần trăm giữa giá mục tiêu và giá thị trường tại thời điểm công bố báo cáo, và (ii) tỷ suất cổ tức dự kiến. Trừ khi được nêu rõ trong báo cáo, các khuyến nghị đầu tư có thời hạn đầu tư là 12 tháng.

Khuyến nghị ngành

  • TÍCH CỰC Các cổ phiếu trong ngành có khuyến nghị tích cực, tính trên cơ sở vốn hóa thị trường gia quyền
  • TRUNG TÍNH Các cổ phiếu trong ngành có khuyến nghị trung bình, tính trên cơ sở vốn hóa thị trường gia quyền
  • TIÊU CỰC Các cổ phiếu trong ngành có khuyến nghị tiêu cực, tính trên cơ sở vốn hóa thị trường gia quyền

Xem báo cáo chi tiết: Tại đây